Saturday, February 10, 2007

กฏหมายว่าด้วยการอนุรักษ์เต่าทะเล

กฏหมายว่าด้วยการอนุรักษ์เต่าทะเลมีมาช้านานแล้ว แต่ขั้นตอนในการปฏิบัติยังประสบปัญหาอยู่ โดยเฉพาะประชาชนชาวไทยยังขาดความเคารพกฏหมายและยังขาดความสำนึกของความสำคัญของการอนุรักษ์เต่าทะเล จึงทำให้ขาดความร่วมมือในการอนุรักษ์อย่างจริงจัง เต่าทะเลยังคงถูกทำลายอยู่เรื่อยๆ ทั้งๆที่มีกฏหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์เต่าทะเลได้แก่
1. ประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ลงวันที่ 14 เมษายน 2490 อาศัยอำนาจตามความในมาตร 32 (7) แห่งพระราชบัญญัตฺการประมง พ.ศ. 2490 ห้ามมิให้ผู้ใด จับ ดัก ล่อ ทำอันตราย หรือฆ่าเต่าทะเล และกระทะเลทุกชนิดโดยเด็ดขาด แม้เต่าทะเลและกระนั้นจะติดหรือถูกจับขึ้นมาด้วยเครื่องมือใดๆก็ตามให้ปล่ยลงทะเลไปทันที รวมทั้งห้ามมิให้ผู้ใด เก็บหรือทำลายไข่เต่าทะเล และไข่กระทะเล ทุกชนิดในหาดทุกแห่ง เว้นแต่ผู้ได้รับอนุญาติจากพนักงานเจ้าหน้าที่
2. กฏกระทรวงฉบับที่ 14(2535) ออกตามความในพระราชบัญญัติ สงวนและคุมครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2530 กำหนดให้เต่ากระเป็นสัตว์ป่าค้มครองประเภท 1 ดังนั้นจึงห้ามฆ่าหรือมีไว้ในครอบครอง ซากของเต่ากระ เว้นแต่ได้รับอนุญาติจากพนักงานเจ้าหน้าที่
3. พระราชกฤษฎีการะบุสัตว์นำ ผลิตภัณฑ์สัตว์นำชนิดห้ามมีไว้ในครอบครองเพื่อการค้า พ.ศ. 2535 ซึ่งเนือ้หาของกฤษฎีกาครอบคุมรวมทั้งเต่าทะเล และกระทะเล ตลอดจนผลิตภัณฑ์เต่าทะเลและกระทะเลอีกด้วย
4. ประกาศกระทรวงพาณิชญ์ ว่าด้วยการขนส่งสินค้า ออกนอกราชอาณาจักรฉบับที่ 58 ปีพ.ศ. 2534 ข้อความประกาศในกระทรวงพาณิชย์ฉบับนี้ครอบครุมถึง การห้ามส่งออกเต่าทะเล และกระทะเล ตลอดจนผลิตภัณฑ์เต่าทะเลและกระทะเลด้วย
5. ประกาศกรมประมง เรื่องการใช้ประราชบัญญัติ สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ข้อครามในประกาศกรมประมงในฉบับนี้ ได้รวมเต่าทะเลและกระทะเลเป็นสัตว์สงวนเช่นเดียวกันกับสัตว์อื่นๆอีกหลายชนิด
- นอกจากกฏหมายในประเทศหลายข้อที่มุ่งอนุรักษ์เต่าทะเลของไทยแล้ว ยังมีกฏหมายต่างประเทศ ที่เห็นพ้องต้องกัน ให้มีการเข้มงวดในการอนุรักษ์เต่าทะเลของโลกไว้ด้วย ซึ่งมาตรการที่สำคํญได้แก่
- อนุสัญญา CITEH ห้ามประเทศสมาชิกนำเข้าและส่งออก เต่า กระ ซากเต่า และส่วนหนึ่งส่วนใดของเต่า และกระ เพื่อการค้า ซึ่งนับว่าเป็นการร่วมมือกัน อนุรักษ์เต่าทะเลในระดับประเทศ

No comments: